วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2559

บทที่7 การวัดผลการส่งเสริมการขาย

การส่งเสริมการขายเป็นกิจกรรมทางการตลาดที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายสินค้าในระยะเวลาอันสั้น หรือเกิดการตัดสินใจที่รวดเร็ว การส่งเสริมการขายแต่ละชนิดที่หน่วยงานเลือกใช้นั้น จะเป็นไปตามเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่ต้องการจะได้รับ หลังจากที่มีการจัดการส่งเสริมการขาย และวิธีการที่จะทำให้ทราบว่าการส่งเสริมการขายประสบความสำเร็จหรือไม่ ต้องมีการวัดผลและประเมินผลการส่งเสริมการขาย เพื่อนำไปเป็นข้อมูลปรับปรุงแก้ไขต่อไป

วัตถุประสงค์ของการวัดผลการส่งเสริมการขาย
1. เพื่อตรวจสอบผลการดำเนินงานตามแผนการส่งเสริมการขายว่าได้ช่วยให้กิจการได้รับผลสำเร็จตรงตามเป้าหมายที่กำหนดไว้หรือไม่
2. เพื่อตรวจดูผลการดำเนินงานของการส่งเสริมการขายที่ได้ปฏิบัติไปแล้ว ว่าได้ผลคุ้มค่ากับงบประมาณหรือไม่ หรือให้คุณค่าและประโยชน์แก่สังคมอย่างไรบ้าง
3. เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นพื้นฐานในการตัดสินใจของผู้บริหารชัดเจนขึ้น ในด้านการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการบริหารงาน ตลอดจนการวางแผนงบประมาณในการปฏิบัติงานการส่งเสริมการขาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น