วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2559

บทที่4 การส่งเสริมการขายมุ่งสู่คนกลาง

           การส่งเสริมการขายมุ่งสู่คนกลางเกิดขึ้นเนื่องจากการขยายตัวเพิ่มขึ้นของตลาด ซึ่งผู้ผลิตจำเป็นต้องอาศัยคนกลางทำหน้าที่ในการจำหน่ายสินค้าช่วย ดังนั้นการส่งเสริมการขายมุ่งสู่คนกลางจึงมีหน้าที่กระตุ้น หรือจูงใจผู้ซื้อให้ซื้อไปจำหน่ายอีกต่อหนึ่ง จึงถือได้ว่าคนกลางก็เป็นช่องทางการจัดจำหน่ายที่สำคัญอย่างหนึ่งต่อการส่งเสริมการขายในตลาด


วัตถุประสงค์ของการส่งเสริมการขายมุ่งสู่คนกลาง

1. เพื่อกระตุ้นให้คนกลางซื้อสินค้าจากผู้ผลิตไปจำหน่ายในปริมาณที่มากขึ้น
2. เพื่อให้ร้านค้าของผู้จัดจำหน่ายมีการจัดแสดงสินค้าให้โดดเด่น
3. เพื่อกระตุ้นให้พ่อค้าคนกลางเก็บสินค้าไว้รอจำหน่าย เพื่อลดระดับสินค้าคงคลัง
4. ต้องการรักษาร้านค้าที่เป็นผู้จัดจำหน่าย

          การส่งเสริมการขายมุ่งสู่คนกลาง เป็นการจัดกิจกรรมเน้นให้ผู้ผลิตที่ต้องการกระตุ้นผู้จัดจำหน่ายให้รับสินค้าไว้ขายให้กับผู้บริโภค ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้คนกลางนำสินค้าไปจำหน่าย สามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายได้หลายวิธี ได้แก่ ส่วนลดการขาย การจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ การสาธิต การโฆษณาร่วมกัน การประชุมผู้จัดจำหน่าย คูปองการค้า เงินเชียร์ผลิตภัณฑ์ การให้สินค้าฟรี และการให้ของแถม
         การส่งเสริมการขายมุ่งสู่คนกลางจำเป็นต้องอาศัยเครื่องมือหรือสื่อเพื่อเป็นตัวกลางในการนำข้อมูลข่าวสารการส่งเสริมการขายไปสู่คนกลาง ซึ่งเครื่องมือและสื่อต่างๆที่นำมาใช้ ประกอบด้วย โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์และนิตยสาร วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการตกแต่ง ตัวอย่างสินค้า คู่มือสินค้า พนักงานในการสาธิต เอกสารต่างๆที่ผู้ผลิตจัดทำขึ้น แผ่นพับ และแค็ตตาล็อกสินค้า










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น