การส่งเสริมการขายเป็นกิจกรรมทางการตลาดที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายสินค้าในระยะเวลาอันสั้น
หรือเกิดการตัดสินใจที่รวดเร็ว การส่งเสริมการขายแต่ละชนิดที่หน่วยงานเลือกใช้นั้น
จะเป็นไปตามเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่ต้องการจะได้รับ
หลังจากที่มีการจัดการส่งเสริมการขาย
และวิธีการที่จะทำให้ทราบว่าการส่งเสริมการขายประสบความสำเร็จหรือไม่
ต้องมีการวัดผลและประเมินผลการส่งเสริมการขาย
เพื่อนำไปเป็นข้อมูลปรับปรุงแก้ไขต่อไป
วัตถุประสงค์ของการวัดผลการส่งเสริมการขาย
1. เพื่อตรวจสอบผลการดำเนินงานตามแผนการส่งเสริมการขายว่าได้ช่วยให้กิจการได้รับผลสำเร็จตรงตามเป้าหมายที่กำหนดไว้หรือไม่
2. เพื่อตรวจดูผลการดำเนินงานของการส่งเสริมการขายที่ได้ปฏิบัติไปแล้ว ว่าได้ผลคุ้มค่ากับงบประมาณหรือไม่ หรือให้คุณค่าและประโยชน์แก่สังคมอย่างไรบ้าง
3. เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นพื้นฐานในการตัดสินใจของผู้บริหารชัดเจนขึ้น ในด้านการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการบริหารงาน ตลอดจนการวางแผนงบประมาณในการปฏิบัติงานการส่งเสริมการขาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น