การส่งเสริมการขายถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญมาก
เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของแผนการตลาด ดังนั้น จึงควรพิจารณาแนวโน้มของการส่งเสริมการขายไปพร้อมกับแนวโน้มของการตลาดในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าเอง
หรือการเปลี่ยนแปลงทางการตลาดที่มีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างแพร่หลาย
แรงจูงใจจากการส่งเสริมการขายจึงเข้ามามีบทบาทเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความต้องการและตัดสินใจซื้อในที่สุด
สาเหตุของการส่งเสริมการขายไม่ประสบความสำเร็จ
1. ขาดความเข้าใจเกี่ยวกับผู้บริโภค
2. ผู้บริโภคไม่รู้สึกว่าผลของการส่งเสริมการขายที่ได้รับมีความเกี่ยวข้องกัน
3. กิจกรรมส่งเสริมการขายขาดความสร้างสรรค์
4. การนำเสนอไม่ประสบผลสำเร็จ
ปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาในการดำเนินงานส่งเสริมการขาย
1. งบประมาณในการส่งเสริมการขาย
2. การส่งเสริมการขายต้องอาศัยสื่ออื่รๆเพื่อแจ้งข่าวสาร
3. การวิจัยตลาดและการวิจัยผลิตภัณฑ์
4. มีกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคเกี่ยวกับการโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขาย
5. การส่งเสริมการขายที่ทำให้ลูกค้าผิดหลัง
6. คู่แข่งขันมีงบประมาณในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายมาก
7. ควรเลือกการส่งเสริมการขายที่เหมาะสมกับภาพลักษณ์ของกิจการ
8. ระยะเวลาในการส่งเสริมการขายสั้นเกินไป
9. ระยะเวลาในการส่งเสริมการขายยาวเกินไป
10.การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายบ่อยเกินไป
11.การส่งเสริมการขายไม่ประสบผลสำเร็จ
12.การนำสินค้าไปเป็นของแถมฟรีอาจทำให้สินค้าชนิดนั้นขายไม่ได้
13.ขาดความร่วมมือกับพ่อค้าคนกลางหรือพ่อค้าปลีก
14.ลูกค้าไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายจากสื่อต่างๆ
การศึกษาถึงปัญหาและอุปสรรคที่มักจะเกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ก่อนที่จะตัดสินใจกำหนดแผนงานการส่งเสริมการขาย จำเป็นต้องศึกษาถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ที่จะส่งผลกระทบกับกิจกรรมการขายที่เกิดขึ้นกับกิจการ โดยควรพิจารณาปัจจัยด้านการตลาด ผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์ส่งเสริมการขาย วัตถุประสงค์ของกิจการ พฤติกรรมผู้บริโภค และวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น