วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2559

บทที่6 กระบวนการวางแผนการส่งเสริมการขาย

การส่งเสริมการขายจะประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องอาศัยกระบวนการวางแผนตามขั้นตอนอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลให้แผนการตลาดของกิจการประสบความสำเร็จตามเป้าหมายขององค์กรอีกด้วย ดังนั้นจึงควรได้มีการวางแผนอย่างรอบคอบเริ่มตั้งแต่การศึกษาหาข้อมูล การวิเคราะห์สถานการณ์ต่าง ๆ อย่างแม่นยำ โดยโปรแกรมการส่งเสริมการขายต้องสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย และมีการประเมินผลกิจกรรมอย่างมีคุณภาพ เพื่อให้กิจกรรมนั้นคุ้มค่ากับการลงทุนรวมทั้งพิจารณางบประมาณการส่งเสริมการขายให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมทางการตลาด
การส่งเสริมการที่นำมาใช้ มีขั้นตอนตามลำดับ ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การสรุปภูมิหลังของกิจการ
ขั้นตอนที่ 2 การวิเคราะห์สถานการณ์
ขั้นตอนที่ 3 การตัดสินใจ
ขั้นตอนที่ 4 กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมาย
ขั้นตอนที่ 5 การกำหนดระดับและวิธีการส่งเสริมการขาย
ขั้นตอนที่ 6 การกำหนดโปรแกรมการส่งเสริมการขาย
ขั้นตอนที่ 7 การทดสอบและการปฏิบัติตามโปรแกรมส่งเสริมการขาย
ขั้นตอนที่ 8 การประเมินผลโปรแกรมการส่งเสริมการขาย

แผนการส่งเสริมการขายเป็นส่วนหนึ่งของแผนการตลาด ในการวางแผนการส่งเสริมการขายจึงต้อคำนึงถึงแผนการตลาดของกิจการด้วย 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น